วันเสาร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ติดตั้ง theme/template ให้ blogger

ถ้า theme ของ blogger ที่ท่านใช้ ไม่ถูกใจ จะมี theme หรือ template  (ต่อไปขอเรียกว่า theme) ที่แจกฟรีอยู่มากมาย ท่านเข้า google แล้วพิมพ์คำว่า “free theme for blogger” ค่อยๆ พิจารณาดูไปเรื่อยๆ ชอบอันไหนท่าน download มาเก็บไว้ก่อน หลักการคือ เลือกก็ดูตรงส่วนหัวว่าใส่ logo blog ได้ไหม มี banner โฆษณาไหม เพราะบางทีท่านอาจจะใช้มัน มีกี่คอลัมน์ 2 หรือ 3 มี slide show ไหม ภาพที่ให้มามันเป็นภาพติด theme ที่เค้าแถมมาให้ ซึ่งท่านสามารถปรับปรุงแก้ไขได้ ซึ่งก็ต้องทำความเข้าใจเล็กน้อย ตัว menu bar ด้านบนก็เช่นกัน ที่ติดมากับ theme ก็จะเป็น menu ที่มาตรฐาน แต่มันก็แก้ได้ทั้งหมด ซึ่งท่านก็ต้องทำความเข้าใจมันด้วย ซึ่งถ้ามีเวลาจะทำใหดูในโอกาสถัดไป ส่วนที่เป็น premium theme นั้น จะเป็น theme ที่ขาย ถูกแพงก็ว่ากันตามความสวย และประสิทธิภาพ ก็ลองของฟรีกันไปก่อน ถ้าต้องการความสามารถที่มากขึ้น ค่อยไปซื้อมาใช้ มาดูกัน คิดว่าผมเจอแล้ว ผมเอา theme นี้ ก็ download มา


จากนั้น แตก file zip ออกมา จะได้ folder ตามที่เห็น


เข้าไปดูด้านใน ท่านจะเห็น file .xml หลาย file อยู่ (ดูรูปด้านล่าง) ชื่อ file ก็อธิบายไว้ชัดเจนว่ามีแบบธรรมดาตามที่เห็น กับแบบไม่มี slide ท่านก็เลือกเอา แต่ผมขอเลือกแบบธรรมดานะ ใน folder oี้ ท่าจะเห็น file configuration guide ด้วย ในนี้จะบรรจุคำอธิบายเกียวกับการปรับแต่ง menu bar ปรับแต่ง slide ปรับแต่ง social buttons ให้ท่านทั้งหมด ถ้าอ่านตรงนี้เข้าใจ ท่านก็จัดการได้เลยด้วยตัวท่านเอง


จากนั้น กลับมาที blogger login เข้าไป จะเข้าหน้า blog mี่เราทำไว้ หนึ่งบัญชีมีได้หลาย blog ในที่นี้ผมเลือกเดอะบิีกไบ๊ต์


เลือกเข้ามาแล้วจะเป็นหน้าตาดังภาพด้านล่างประมาณนี้ อนาคตหน้าตาอาจเปลี่ยนแปลงไป มันก็เป็นเรื่องของผู้ให้บริการครับ


ก็จะเข้าไปสู่อีกหน้า ให้เลือกที่ สำเนา/กู้คืน ตามภาพด้านล่าง


จากนั้นให้เลือก browse เพราะเราจะนำ file xml ขึ้นละนะ


แล้วก็เลือก file xml ตามภาพด้านล่างครับ ผมเลือกแบบปกติ


นี่เลย ตามภาพด้านล่าง แสดงว่าเราเลือก file xml เข้ามาแล้ว จากนั้นท่านกด อัปโหลด ได้เลยครับ



แล้วรอสักครู่เพื่อให้การอัปโหลด theme หรือ template ของท่าน เข้าไปที่ server หลังจากนั้น ตัว blogger จะพาท่านย้อนกลับมาที่หน้าจอหลัก แล้วแสดง theme หรือ template ที่ได้ได้เปลี่ยน ก็เป็นอันเสร็จสมบูรณ์ หลังจากนั้นท่านก็ทำการปรับแต่ง menu รูปภาพที่เป็น slide หรือ social icon ต่างๆ ให้เป็นที่อยู่ของท่าน ก็อย่างที่บอก ถ้าเข้าไปอ่าน file config แล้วเข้าใจก็ทำไปเลย แต่ก่อนทำ อย่าลืม copy code ทั้งหมดเก็บไว้ใน notepad ก่อนนะครับ เวลาท่านทำเสีย จะสามารรถกู้คืนได้ง่ายๆ แต่ถ้าใครทำไม่เป็น ท่านต้องรอใน blog หน้าครับ






1 ความคิดเห็น: